ในยุค 4.0 จะมีวิธีไหนที่จะช่วยการขายให้ได้มากยิ่งขึ้น แคตตาล็อกเป็นเครื่องมือประกอบการขายที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ฝ่ายขายนิยมใช้ เพื่อเสนอรายละเอียดของสินค้าแคตตาล็อกยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า และบริการ และสามารถเพิ่มยอดขายได้จริง

ฉะนั้นการออกแบบแคตตาล็อกจึงมีความสำคัญมากต้องคำนึงถึงการออกแบบ รายละเอียดข้อมูล เนื้อหาต่างๆ ต้องเข้าใจง่าย และแบ่งหมวดหมู่ให้ค้นหาข้อมูลได้สะดวก รูปเล่มแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้ได้นาน


เทคนิคการออกแบบแคตตาล็อกให้ขายสินค้าได้ประสบความสำเร็จในยุค 4.0


1. จัดหมวดหมู่ของสินค้าให้เข้าใจง่าย ค้นหาง่าย
แบ่งหมวดหมู่ประเภทของสินค้าให้เข้าใจง่าย อาจจะออกแบบโดยใช้สีในการแบ่งหมวดหมู่สินค้า และหลักสำคัญที่สุดคือต้องออกแบบให้เข้าใจง่าย ค้นหาสินค้าได้ง่ายที่สุด นี่คือหัวใจในการออกแบบแคตตาล็อกนักออกแบบบางรายอาจจะออกแบบเน้นความโดดเด่นจนเกินไป จนเข้าใจยากใช้งานได้ยาก

2. เขียนคอนเทนท์เฉพาะที่สำคัญ และเข้าใจง่าย
เขียนคอนเทนท์ให้เนื้อหาตรงกับสินค้า เข้าใจง่าย ไม่ยาวจนเกินไปบอกแต่รายละเอียดที่สำคัญ ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อนำมาปรับใช้กับการออกแบบแคตตาล็อก

3.ใช้ภาพเพื่อนำเสนอสินค้าให้ดึงดูดความสนใจ
ในการออกแบบแคตตาล็อกภาพสวยก็มีชัยไปกว่าครึ่ง และภาพที่ใช้ประกอบในงานออกแบบควรจะสื่อถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน